[ทีเด็ด] แนวข้อสอบเรียนต่อ ป.เอก วิทยาศาสตร์ศึกษา ตัวอย่างข้อสอบ ป.เอก วิทยาศาสตร์ศึกษา ทุน….!

science-educationมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่จัดการเรียนการสอนระดับปริญญาเอก ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา โดยหลักๆ มีอยู่เพียงไม่กี่แห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งแต่ละแห่งก็มีจุดขายหรือความเป็นมืออาชีพของอาจารย์ผู้สอนแตกต่างกัน

สำหรับเนื้อหาที่จะใช้ออกข้อสอบ ป.เอก ของสาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา เบื้องต้นต้องดูว่า อาจารย์ในมหาวิทยาลัยนั้นๆ ท่านเป็นมือโปรด้านไหน หรือทำงานวิจัยด้านใดเป็นหลัก ข้อสอบต้องมีแน่นอน อย่างน้อย 1 ข้อ (ผู้เขียนไม่กล้าชี้ชัดว่า ท่านใด โปรด้านใด ขอให้ผู้เข้าสอบลองศึกษาเอาเองครับ) และการสอบเข้าเรียนในระดับ ป.เอก ต้องบอกก่อนเลยว่า ข้อสอบต้องเป็นภาษาอังกฤษ เป็นส่วนมาก และอาจมีภาษาไทยบ้างเล็กน้อย (แต่แนวโน้มน่าจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ถ้ามีภาษาไทย แสดงว่าอาจารย์ปราณีผู้สอบอย่างมาก) 

ในที่นี้ขอแนะ…แนวข้อสอบ ป.เอก เพื่อเป็นแนวทาง สำหรับท่านที่จะสอบเข้าเรียนระดับปริญญาเอก ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา ซึ่งน่าจะมีประเด็นข้อสอบโดยทั่วไป ดังนี้

1. งานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และความเชื่อถือได้ของงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Trustworthiness)
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –
2. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ (NOS : Nature of Science)
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –
3. ศาสตร์การสอนเนื้อหาวิชา (PCK : Pedagogy Content Knowledge)
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –
4. การเปลี่ยนแปลงมโนมติ (Conceptual Chang) และการสอนเพื่อเปลี่ยนมโนมติที่คลาดเคลื่อน
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –
5. แนวคิดการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism)
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –
6. ตัวแปรที่สนใจศึกษาบางตัว เช่น กระบวนการตัดสินใจ การโต้แย้ง ทักษะกระบวนการคิด เป็นต้น
แนะนำบทความ : คลิกอ่าน >> –

ท่านที่จะเข้าสอบ ป.เอก ให้ลองหาหนังสือหรือเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องข้างต้นมาอ่านทำความเข้าใจดูครับ ถ้าจะให้ดีอ่านฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือหาภาษาไทยมาอ่านก็ได้ อ่านให้เข้าใจให้ถึงแก่น แล้วสรุปเป็นความเข้าใจของตนเอง นำไปตอบข้อสอบ ซึ่งอาจให้เขียนเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ได้ ลองดูครับ ทั้งนี้ หากมีอะไรใหม่ๆ ผมจะอัพเดทเนื้อหานี้เรื่อยๆ นะครับ



Leave a Comment