Anantasook.Com

[ข้อมูล] 31 ธันวาคม วันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ วันสิ้นปี นับเวลาถอยหลัง countdown

วันส่งท้ายปีเก่า หรือ วันสิ้นปี คือ วันสุดท้ายของปี ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ธันวาคม ตามปฏิทินเกรโกเรียน (Gregorian Calendar) ซึ่งดัดแปลงมาจากปฏิทินจูเลียน ใช้กันแพร่หลายในประเทศตะวันตก ประกาศใช้ครั้งแรกโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกรโกรีที่ 13 เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2125 (ค.ศ. 1582) ปัจจุบันนิยมใช้กันทั่วโลก ทางการกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ คืนวันนี้จะมีการจัดงานนับถอยหลัง (countdown) เพื่อเข้าสู่วันปีใหม่ในเวลาเที่ยงคืนตามเมืองใหญ่ทั่วโลกซึ่งเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน โดยมักมีการจุดพลุเฉลิมฉลอง สำหรับประเทศไทย ยังมีการจัดกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสิริมงคลและถือเป็นนิมิตหมายของการตั้งใจทำความดีของผู้ร่วมกิจกรรมอีกด้วย

เมืองที่เข้าสู่ปีใหม่เรียงตามลำดับเวลาเทียบกับเวลาประเทศไทย (ข้อมูลแปลงจากเขตเวลา) ในวงเล็บเป็นเวลาประเทศไทยซึ่งตรงกับเวลาเที่ยงคืนของแต่ละเมือง

                 – ฮามิลตัน (31 ธันวาคม 2556 ผมอยู่ที่นี่)ประเทศนิวซีแลนด์ (วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 18.00 น.)
                 – ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย (วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 20.00 น.)

                 – โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 22.00 น.)
                 – ฮ่องกง (วันที่ 31 ธันวาคม เวลา 23.00 น.)
                 – กรุงเทพฯ ประเทศไทย (วันที่ 1 มกราคม เวลา 00.00 น.)
                 – ปารีส ประเทศฝรั่งเศส / เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี (วันที่ 1 มกราคม เวลา 6.00 น.)
                 – ลอนดอน สหราชอาณาจักร (วันที่ 1 มกราคม เวลา 7.00 น.)
                 – รีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล (วันที่ 1 มกราคม เวลา 9.00 น.)
                 – นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา / โทรอนโต ประเทศแคนาดา (วันที่ 1 มกราคม เวลา 12.00 น.)

กิจกรรมในวันนี้ที่ Hamilton, New Zealand :
ผมและแฟลทเมท รับประทานร่วมกันในช่วงกลางคืนของวันนี้ และเมื่อใกล้ถึงเวลาเที่ยงคืน พวกเราเข้าไปในเมืองที่ Christmas Tree หน้า Sky City ซึ่งถือว่าเป็นสวนสาธารณะใจกลางเมือง Hamilton แต่ก็มีคนในพื้นที่ดังกล่าวประปราย เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ และไม่มีการนับเวลาถอยหลังแต่อย่างใด เมื่อเวลา 0.00 น. อันเป็นเวลาเข้าสู่วันใหม่ กลุ่มศิลปินอิสระเพื่อชีวิตกลุ่มหนึ่ง ก็บรรเลงดนตรีและแสดงการเต้น มีคนมุงดูเล็กน้อย (ในภาพ : ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติ ไม่ใช่คนท้องถิ่น) ผมได้ยินเสียงประทัด หรือดอกไม้ไฟบ้าง แต่น้อยมาก (เมื่อเทียบกับบ้านเกิดของผมที่จังหวัดสุรินทร์ ก็ถือว่าต่างกันมาก พูดง่ายๆ คือ เมืองนี้ เงียบมาก สำหรับวันขึ้นปีใหม่) สอบถามแฟลทเมทได้ความว่า ประเทศนี้ เขาไม่ค่อยมีกิจกรรมเฉลิมฉลองอะไรพิเศษในวันนี้ ส่วนที่ Auckland จะมีจุดดอกไม้ไฟมากกว่านี้ แต่ก็ถือว่าไม่ใช่การจัดงานอย่างยิ่งใหญ่

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก สนเทศน่ารู้ – สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

Exit mobile version