Anantasook.Com

การตัดสินใจของนักเรียน : ประเทศไทย ควรสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือไม่

สถานการณ์ในสังคม : ตามแผนพัฒนาผลิตกำลังไฟฟ้า 2007 (Power Development Plan : PDP 2550-2564) จะมีการดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในประเทศไทย ช่วงปี พ.ศ. 2563-2564 จำนวน 2 โรง ซึ่งมีกำหนดการดังนี้
– ปี พ.ศ. 2550 เตรียมการขั้นต้น
– ปี พ.ศ. 2551-2553 เตรียมเริ่มโครงการ เสนอรัฐบาลเพื่ออนุมัติโครงการ (ปัจจุบันอยู่ขั้นนี้…ล่าสุดรัฐบาลเลื่อนการตัดสินใจไปปี 2554)
– ปี พ.ศ. 2554-2556 ดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
– ปี พ.ศ. 2557-2562 ก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
– ปี พ.ศ. 2563-2564 เดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นักเรียนคิดว่าประเทศไทย ควรสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หรือไม่ อย่างไร ช่วยให้ความเห็นด้วยครับ

ผลการตัดสินใจของนักเรียน

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 1 เห็นว่า ควรสร้าง
เหตุผล : การสร้างอะไรก็ตามย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่คนที่สร้างก็ต้องศึกษารายละเอียดที่จะสร้างมาอย่างดี เพราะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ มีข้อดี ดังนี้
1. ไม่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
2. มีต้นทุน(ราคาค่าไฟฟ้า)จากการผลิตต่ำ
3. มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ
4. ประหยัดค่าไฟ
5. สามารถส่งไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 2 เห็นว่า ควรสร้าง
เหตุผล : จากการอ่านเนื้อหาจากใบความรู้และจากการเรียนฟิสิกส์นิวเคลียร์ เรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีความปลอดภัยสูง (อาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์) มีระบบป้องกันอันตรายที่มีมาตรฐานถึง 5 ชั้น ชั้นนอกสุดเป็นผนังคอนกรีตหนา 3 เมตร เราจะได้มีแหล่งพลังงานขนาดใหญ่มาใช้ ส่วนพลังงานทดแทนอย่างอื่น เช่น พลังงานจากลม หรือพลังงานจากดวงอาทิตย์ มีข้อจำกัดคือ ผลิตได้ไม่ต่อเนื่อง เพราะไม่ได้มีลมทุกวัน ในหน้าหนาว การจะผลิตไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ก็เป็นอุปสรรค ขณะที่ความต้องการของคนมีทุกวัน  เราจึงเห็นว่าควรสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 3 เห็นว่า ควรสร้าง
เหตุผล : โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า ประชาชนจะได้มีไฟฟ้าไว้ใช้สำรองในยามจำเป็น และประเทศจะได้มีความเจริญในด้านต่างๆ มากขึ้น และยังสามารถส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ เช่นลาวและเขมร แต่กลุ่มเราคิดว่า อาจส่งไปเขมรได้ เพราะประเทศเขากำลังจะขุดเจาะบ่อน้ำมัน ทำให้ประเทศต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก เราคิดว่าสามารถแลกเปลี่ยนไฟฟ้าจากประเทศเรากับน้ำมันกับประเทศของเขาได้

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 4 เห็นว่า ไม่ควรสร้าง
เหตุผล : ถ้ามีการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทรัพยากรธรรมชาติจะเกิดการสูญเสียมาก และประชาชนจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับกัมมันตภาพรังสี หรือสารพิษต่างๆ เข้าสู่ร่างกายได้ เราไม่มั่นใจ

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 5 เห็นว่า ไม่ควรสร้าง
เหตุผล : ประชาชนในพื้นที่ที่จะก่อสร้างไม่ยอมให้สร้าง และประเทศไทย ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจะต้องยอมรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน รวมถึงผลกระทบที่จะตามมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ขึ้น จะเกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง และประเทศไทยยังขาดบุคลากรหรือผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคนไทยอีกมาก ถ้าจะสร้างต้องจัดหาบุคลากรจากต่างประเทศและประเทศที่สร้างไปแล้ว จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างคนไปจำนวนมาก

ผลการตัดสินใจของนักเรียน กลุ่มที่ 6 เห็นว่า ควรสร้าง
เหตุผล : ประเทศไทยจะได้มีความเจริญก้าวหน้าเหมือนประเทศอื่นบ้าง และสามารถนำไฟฟ้าไปใช้ในประเทศของเรา จึงอยากให้มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขึ้นในประเทศของเรา และคิดว่าถ้าเรามีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะทำให้เราเป็นผู้นำทางด้านนิวเคลียร์ในอาเซียนได้ ในประวัติศาสตร์ของไทยช่วงรัชกาลที่ 4 โลกตะวันตกเขาบูมกันเรื่อง ดาราศาสตร์ พอรัชกาลที่ 4 ได้คำนวณการเกิดสุริยุปราคาได้ เขาก็ให้เกียรติและเกรงใจว่าไทยเป็นประเทศที่เจริญ จึงเห็นว่าในยุคนี้ ถ้าไทยมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะต้องมีคนเก่งด้านนี้และมีนักวิทยาศาสตร์ด้านนี้จำนวนมาก การมีนักวิทยาศาสตร์มาก ประเทศของเราก็จะได้เจริญขึ้นมากๆๆๆ 

Exit mobile version