Anantasook.Com

ไอเดียชื่อพรรคการเมือง อยากตั้งพรรคการเมือง เลยทำ สัญลักษณ์พรรคแทนคุณไทย สัญลักษณ์พรรครักครอบครัว

ตั้งใจจริงๆ ว่า อยากตั้งพรรคการเมือง อยากเล่นการเมือง อยากเข้าไปมีบทบาททางการเมือง ซึ่งเป็นความตั้งใจมาตั้งแต่เป็นเด็กแล้วว่า อยากเป็นผู้แทนราษฎร เพราะเชื่อว่า ตัวเองมีศักยภาพสามารถเปลี่ยนแปลงไปสู่ความสำเร็จที่ดีได้ แรกเริ่มเดิมทีก็มีความเลื่อมใสในพรรคนั้นพรรคนี้ แต่เรานี้มันกระจอกเกินกว่าที่พรรคเหล่านั้นจะสนใจ และถึงจะลง ส.ส. เขต ก็คงไม่มีโอกาสถึงฝั่งฝัน คงไม่มีโอกาสขับเคลื่อนอะไรเป็นจริงเป็นจังได้

และด้วยกติกาการเลือกตั้งช่วงปี 2562 ที่เหมือนจะเอื้อให้พรรคเล็กๆ ได้มีที่นั่งในสภาได้บ้าง ก็เลยคิดเล่นๆ ในชื่อพรรคต่างๆ ขึ้นมา … ชอบมาก ในชื่อ “พรรคแทนคุณไทย” และจากการสืบค้นก็พบว่า ไม่มีชื่อพรรคนี้ในสารบบการเมืองไทย หลายคนก็เชียร์ชื่อนี้ แต่คนที่ติก็ว่า นั่นมันคือชื่อลูกของผมเอง ก็เลยคิดใหม่ จนมาตกผลึกที่ชื่อ “รักครอบครัว” ชื่อนี้เหมือนหลายคนจะชอบ (แค่ชอบ แต่อาจไม่สนับสนุน 555) ก็เลยใช้เวลาคิดทำโลโก้อะไรเล่นๆ ขึ้นมาตามภาพ 

จึงเอามาบันทึกเอาไว้ว่า อย่างน้อยเราก็มีความตั้งใจ และพยายามที่จะทำอะไรบางอย่าง รวมถึงจะเป็นโอกาสในการเผยแพร่ค่านิยมใหม่ตามชื่อพรรคที่คิดไว้ คิดว่าเป็นชื่อที่ดี และการเป็นพรรคการเมืองเล็ก เราอาจไม่ต้องคิดนโยบายอะไรใหญ่ก็ได้ แต่คิดและขับเคลื่อนนโยบายเล็กๆ ที่มีผลต่อคนในวงกว้างที่ระดับเล็กที่สุดในสังคม คือ สถาบันครอบครัว ให้มีความเข้มแข็งบนพื้นฐาน 4 ข้อ (พลังสี่ดี) คือ การศึกษาดี เศรษฐกิจดี สุขภาพดี และคุณภาพชีวิตดี ก็น่าจะเป็นความสำเร็จที่ภาคภูมิใจของพรรคได้

เมื่อพิจารณาดูสัญลักษณ์ของพรรคดีดี จะเห็นว่า มองได้ทั้งสองแบบ คือ (1) คนสองคนจับมือกัน สร้างครอบครัวด้วยความรัก … หรือ (2) คนสองคนเตะกัน (เห็นต่างกัน) แต่ก็สร้างครอบครัวได้ บนพื้นฐานความรักความปรารถนาดีต่อกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ดร.มงกุฎ จำนงค์นิต ได้แสดงเจตจำนงค์สนับสนุนอุดมการณ์ของพรรค และอาสาเข้าร่วมงานเป็นเลขาธิการของพรรค เมื่อได้พบกันที่มหาวิทยาลัยซีหนาน มหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขอเปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษจากเดิม “Love Family Forever Party” เป็น “Familism Party” ซึ่งผมเห็นด้วยและยินดีอย่างยิ่ง

Familism is defined as a social structure where the needs of the family are more important and take precedence over the needs of any of the family members. An example of familism is when a family’s values are held in higher esteem than the values of the individual members of the family.

พรรคนี้ยังไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่างหรอก แค่คิดๆ แล้ว ก็ทำออกมา และก็เอามาเขียนเอาไว้ เพื่อเป็นฐานในการคิดและหาแนวร่วมต่อไป ก็ค่อยๆ คิดกันไป เผื่อเป็นจริงได้สักวัน แต่ก็อยากเป็นพรรคหัวก้าวหน้ากว่า และเพื่ออนาคตใหม่กว่า ของคนไทย

Exit mobile version