Anantasook.Com

ถั่งเช่า สมุนไพรไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย หญ้าหนอนมหัศจรรย์ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย

ถั่งเช่า (chong cao) หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า หรือที่รู้จักกันในนาม “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” แปลเป็นไทยว่า “ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” หรือที่เรียกกันว่า “หญ้าหนอน” ทั้งนี้เนื่องจาก สมุนไพรหนอนถั่งเช่า ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน (ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir) และ บนตัวหนอนมีเห็ดชนิดหนึ่ง (มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec.) หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใยโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอนนั้น เส้นใยงอกออกจากท้องของตัวหนอน และงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อย ๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ดังนั้น “ถั่งเช่า” ที่ใช้ทำเป็นยา ก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้ว นั่นเอง

ถั่งเช่า พบได้ในแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยง ส่วนใหญ่เพาะในบริเวณภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต มณฑลเสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว ประเทศจีน การเก็บถั่งเช่าจะเก็บในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด ตากแห้ง แล้วเก็บรักษาไว้ในที่แห้ง

ถั่งเช่า ถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันแพร่หลายในประเทศจีนในเรื่องของกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต เป็นต้น

องค์ประกอบทางเคมีของถั่งเช่า
ถั่งเช่า อุดมไปด้วยสารที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ได้แก่ โพลีแซคคาไรด์ (galactomannan), นิวคลีโอไทด์ (adenosine, cordycepin), cordycepic acid, กรดอะมิโน และสเตอรอล (ergosterol, beta-sitosterol) นอกจากนี้ยังประกอบด้วยสารอาหารสำคัญอื่น ๆ เช่น โปรตีน วิตามินต่างๆ ( Vit E, K, B1, B2 และ B12) และแร่ธาตุต่าง ๆ (โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซิลิเนียม) เป็นต้น

กรณีศึกษาผลของถั่งเช่าในคน
แม้ว่า “ถั่งเช่า” มีการใช้อย่างแพร่หลายและมีราคาสูง แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาในคนอย่างเป็นระบบมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น ตัวอย่างเช่น

ชมคลิป สมุนไพรเห็ดถั่งเช่า

อ่านบทความเพิ่มเติมที่ : http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/files/0153.pdf
ภาพประกอบจาก : http://i.ytimg.com/vi/6G10Ndo7rlc/hqdefault.jpg

Exit mobile version